UNDERGRADUATE NORMAL PROGRAM
การรับสมัครเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรี
ข้อมูลหลักสูตร
สังกัดคณะวิศวกรรมศาสตร์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ข้อมูลทั่วไป
1. ชื่อหลักสูตร
ชื่อหลักสูตร (ภาษาไทย) : หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา
(ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Engineering Program in Civil Engineering
2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมโยธา)
(ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Engineering (Civil Engineering)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : วศ.บ. (วิศวกรรมโยธา)
(ภาษาอังกฤษ) : B.Eng. (Civil Engineering)
3. วิชาเอกหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะของหลักสูตร (ถ่ามี)
วิศวกรรมโยธา
4. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
150 หน่วยกิต
5. รูปแบบของหลักสูตร
5.1 รูปแบบ
หลักสูตรปริญญาตรี
5.2 ภาษาที่ใช่
หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทย และภาษาอังกฤษ
5.3. การรับเข้าศึกษา
รับทั้งนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่ใช้ภาษาไทยได้ดี
การขอรับรองหลักสูตรตามมาตรฐานหลักสูตร TABEE
วัตถุประสงค์การศึกษา (Program Educational Objective, PEO)
PEO-1. เพื่อผลิตบัณฑิตให้เป็นวิศวกรที่มีความรู้และทักษะทางด้านวิศวกรรมโยธาตามความต้องการของประเทศ รวมทั้งมีทักษะการสื่อสารและทำงานร่วมกันระหว่างบุคคลที่หลากหลายที่ช่วยขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศและภูมิภาคอาเซียน
PEO-2. เพื่อผลิตบัณฑิตให้เป็นวิศวกรโยธาที่เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ใฝ่รู้ และอดทน เพียบพร้อมด้วยจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกร
PEO-3. เพื่อผลิตบัณฑิตให้เป็นวิศวกรโยธาที่สามารถพัฒนาองค์ความรู้และทักษะด้านวิศวกรรมโยธาให้สูงขึ้น ได้ด้วยตนเองเพื่อแก้ปัญหาทางวิศวกรรมโยธา
PEO-4. เพื่อผลิตบัณฑิตให้เป็นวิศวกรโยธาที่สามารถบริหารโครงการก่อสร้างได้อย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ และสามารถสร้างหรือใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจสภาวะแวดล้อม และสังคม ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาภาคอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (Program Outcome, PO)
นักศึกษาที่จบหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธา จะมีความสามารถดังนี้
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง PO-1: ความรู้ด้านวิศวกรรม และพื้นฐานความรู้ทางวิศวกรรม
สามารถประยุกต์ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ พื้นฐานทางด้านวิศวกรรม และความรู้ทางวิศวกรรมศาสตร์เพื่อกำหนดกรอบความคิดของแบบจำลองทางวิศวกรรม หรือนิยามและประยุกต์วิธีการกระบวนงาน กระบวนการหรือระบบงานทางวิศวกรรมในการทำงานได้
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง PO-2: การวิเคราะห์ปัญหาทางวิศวกรรม
สามารถระบุปัญหา ตั้งสมการความสัมพันธ์ สืบค้นทางเอกสาร และแก้ไขปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อนจนได้ข้อสรุปเบื้องต้นโดยใช้หลังการและเครื่องมือวิเคราะห์ทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง PO-3: การออกแบบและพัฒนาเพื่อหาคำตอบของปัญหา
สามารถหาคำตอบของปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อน และออกแบบระบบงานหรือกระบวนการทางวิศวกรรมตามความต้องการและข้อกำหนดงานโดยคำนึงถึงข้อกำหนดด้านสังคม ความปลอดภัย การอนามัยและสิ่งแวดล้อม หรือมาตรฐานการปฏิบัติวิชาชีพ
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง PO-4: การพิจารณาตรวจสอบ
สามารถตรวจสอบ วินิจฉัย ประเมินผล งานและปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อน ซึ่งครอบคลุมถึงการตั้งสมมติฐาน การออกแบบการทดลอง การวิเคราะห์ การแปลความหมายข้อมูล และสังเคราะห์ข้อมูลข่าวสารเพื่อให้ได้ผลสรุปที่ถูกต้องตามหลักเหตุผล
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง PO-5: การใช้อุปกรณ์เครื่องมือทันสมัย
สามารถสร้าง เลือก และประยุกต์ใช้เทคนิควิธี ทรัพยากร อุปกรณ์เครื่องมือทางวิศวกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่เหมาะสมและทันสมัย โดยคำนึงถึงข้อจำกัดของเครื่องมือและอุปกรณ์นั้น
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง PO-6: การทำงานร่วมกันเป็นทีม
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีความหลากหลายในสหสาขาวิชาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานในฐานะสมาชิกของกลุ่มและผู้นำกลุ่มได้
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง PO-7: การติดต่อสื่อสาร
สามารถติดต่อสื่อสารในงานวิศวกรรม วิชาชีพอื่น และบุคคลทั่วไปได้อย่างมีประสิทธิผลด้วยวาจาด้วยการเขียนรายงาน การเสนอผลงาน การเขียนและการอ่านแบบทางวิศวกรรม ตลอดจนสามารถออกคำสั่งงานได้อย่างชัดเจน
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง PO-8: กิจกรรมสังคม สิ่งแวดล้อม การพัฒนาที่ยั่งยืน และวิชาชีพวิศวกรรม
มีความเข้าใจและมีความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติวิชาชีพวิศวกรรมต่อบริบทของสังคมและสิ่งแวดล้อมและสามารถการประเมินผลกระทบของการแก้ปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อนต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และการพัฒนาที่ยั่งยืน
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง PO-9: จรรยาบรรณวิชาชีพ
มีความเข้าใจและยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ และยึดถือตามกรอบมาตรฐานการปฏิบัติวิชาชีพ
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง PO-10: การบริหารงานทางวิศวกรรมและการลงทุน
มีความรู้และความเข้าใจในด้านเศรษฐศาสตร์ การลงทุนและการบริหารงานวิศวกรรมโดยคำนึงถึงความเสี่ยงและการเปลี่ยนแปลง
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง PO-11: ความรู้ตลอดชีพ
ตระหนักถึงความจำเป็น และมีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองตลอดชีพ
พันธกิจของสถาบัน | วัตถุประสงค์ของหลักสูตร | |||
PEO-1 | PEO-2 | PEO-3 | PEO-4 | |
1. การจัดการเรียนการสอน: ผลิตกำลังคนตรงกับความต้องการของประเทศ เพื่อช่วยขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศและภูมิภาคอาเซียน | × | |||
2. การวิจัย: สร้างงานวิจัย/องค์ความรู้/นวัตกรรมใหม่ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาของสังคมประเทศ | × | × | ||
3. การบริการวิชาการ: ถ่ายทอดเทคโนโลยี/องค์ความรู้เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม | × | |||
4. ทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม: ใช้เทคโนโลยีเพื่อทำนุบำรุง เผยแพร่และสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย | × |
เกณฑ์ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (PO) | วัตถุประสงค์ของหลักสูตร | |||
PEO1 | PEO2 | PEO3 | PEO4 | |
PO-1: ความรู้ด้านวิศวกรรม และพื้นฐานความรู้ทางวิศวกรรม | x |
|
|
|
PO-2: การวิเคราะห์ปัญหาทางวิศวกรรม | x |
| x | x |
PO-3: การออกแบบและพัฒนาเพื่อหาคำตอบของปัญหา | x | x | x | x |
PO-4: การพิจารณาตรวจสอบ | x |
| x |
|
PO-5: การใช้อุปกรณ์เครื่องมือทันสมัย |
|
|
| x |
PO-6: การทำงานร่วมกันเป็นทีม | x |
|
|
|
PO-7: การติดต่อสื่อสาร | x |
|
|
|
PO-8: กิจกรรมสังคม สิ่งแวดล้อม การพัฒนาที่ยั่งยืน และวิชาชีพวิศวกรรม |
|
|
| x |
PO-9: จรรยาบรรณวิชาชีพ |
| x |
|
|
PO-10: การบริหารงานทางวิศวกรรมและการลงทุน |
|
|
| x |
PO-11: ความรู้ตลอดชีพ |
|
| x |
|